วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Review อยุธยาโดยท่านชากะในแบบฉบับไม่เหมือนใครในนี้แน่นอน

                 
          ก่อนอื่นนะครับ เกริ่นนำนิดนึงว่า เนื่องมาจากช่วงปีใหม่นั้นเป็นประจำทุกปีว่าต้องมาไหว้พระมงคลบพิตรที่อยุธยา และเสี่ยงเซียมซี โดยถือว่าเป็นเซียมซีประจำปีน่ะครับ ซึ่งเวลาก็ล่วงเลยมาค่อนครึ่งเดือน วันนี้มีโอกาสได้ไป ก็เลยจัดแจงไปไหว้ซะหน่อย
          หลังจากที่ตัดสินใจไปแล้ว ก็มาคิดว่า อยุธยาใน Blue Planet นั้น ก็เห็นคนมารีวิวที่เที่ยวเยอะ ส่วนมากก็เป็นสถานที่ที่น่าสนใจและโดดเด่นของอยุธยา แต่มีบางที่นั้น ที่เราเองก็ไม่ค่อยได้ไปกันนะ แต่ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน
          ในส่วนของการแนะนำสถานที่ ถ้าเราโพสเฉพาะรูปสถานที่ก็เห็นว่าจะเบื่อหน่ายกันเกินไปแล้วสำหรับอยุธยา  ครั้งจะโพสรูปตัวเองลงไปพร้อมสถานที่ก็เกรงว่าจะชวนให้สถานที่นั้นหมองลงไป
          จึงเป็นที่มาของไกด์นำเที่ยวพิเศษสำหรับรีวิวนี้ครับ นั่นคือ ท่านเวอร์โก้ ชากะ โกลด์เซนต์ ประจำราศีกันย์ นี่เองครับ  เรามาเริ่มกันเลยนะครับ
          นี่รูปแรกครับ  หลวงพ่อมงคลบพิตรครับ ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดว่านี่คือ "วัด" แต่แท้จริงแล้วไม่มีวัดครับเป็นเพียงแค่วิหารเท่านั้น

          ไหน ๆ ก็มาแล้วนะครับก่อนที่จะไปสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนไปเท่าไรในอยุธยา ก็แวะเข้าไปที่วัดพระศรีสรรเพ็ชญ์ก่อนละกันครับ วันนี้ชากะขอนำเที่ยวเองครับ

          เจดีย์ที่เป็นจุดเด่นทั้ง 3 องค์ครับโดยสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่2โปรดเกล้าฯให้สร้างพระสถูป เจดีย์ใหญ่สององค์เมื่อ พ.ศ.2035 องค์แรกทางทิศตะวันออกเพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถพระราช บิดาและองค์ที่สองคือองค์กลางในปัจจุบัน เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 พระบรมเชษฐา ต่อมาในปีพ.ศ. 2042 ทรงสร้างพระวิหารขนาดใหญ่และในปีพ.ศ.2043 ทรงหล่อพระพุทธรูปยืนสูง 8 วา(16 เมตร) หุ้มด้วยทองคำหนัก 286 ชั่ง (ประมาณ 171 กิโลกรัม) ประดิษฐานไว้ในวิหารถวายพระนามว่า “พระศรีสรรเพชญดาญาณ” ซึ่งภายหลังเมื่อคราวเสียกรุงพ.ศ. 2310 พม่าได้เผาลอกทองคำไปหมด สำหรับเจดีย์องค์ที่สาม ถัดมาทางทิศตะวันตก สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4 พระราชโอรสได้โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระรามา ธิบดีที่ 2 เจดีย์สามองค์นี้เป็นเจดีย์แบบลังการะหว่างเจดีย์แต่ละองค์มีมณฑปก่อคั้นไว้ ซึ่งคงจะมีการสร้างเพิ่มในภายหลัง

อ่านต่อได้ที่ >> http://topicstock.pantip.com by armadius <<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น